Thursday 14 October 2021

sandi

[10/15, 7:08 AM] Jagadeesh Krishnan: Puranas: Chandi 

Shakti as the Great Mother and highest truth has found an elaborate exposition in the Devi Mahatmya, (Glory of the Goddess) of the Markandeya Purana, and this portion of the Purana, comprising thirteen chapters, is regarded as the most sacred text of Mother worshippers and is known as Chandi or Durga Saptashati. Here the goddess is seen as Devi and becomes well known later as Durga. The name Durga has been variously interpreted in Puranic and Tantric literature which means she is the Mother Goddess who saves us from all sorts of misery and affliction, from all dangers and difficulties. She is also known as Chandi the fierce goddess as she incarnates whenever occasion demands, for the purpose of destroying the asuras (demons) who may threaten mental peace and the heavenly domain of the divine beings.

Durga is the Mother Goddess whose worship during the Autumn is a most celebrated one. She is also worshipped as Annapurna or Annada (goddess of corn and food). In Autumn she is also worshipped as Jagadhatri (the maintainer of the world). During the Spring she is Vasanti (Goddess of Spring). In some Of the Puranas Devi is said to be worshipped by 108 names in 108 sacred places (in the Matsya Purana, chapter 13, it is said that, though she is all-pervading and underlies all forms, the devotee desirous of attaining perfection should worship her in different places).
In the Devi Kavacha of the Chandi, the Devi as Nawadurga is described as Shailaputri, Brahmacharini, Chandraghanta, Kushmanda Skandamata, Kutyayani, Mahagauri and Siddhidatri. Other forms of Shakti are Chamunda (seated on a corpse), Varahi (on a buffalo), Aindri (on an elephant), Vaishnavi (on the bird Garuda), Maheswari (on a bull), Kaumari (on a peacock), Lakshmi (on a lotus), Ishwar (on a bull) and Brahmi (on a swan). Many of the Shaktis are associated with different godheads, such as Varahi, Shakti of Varaha (the boar-god), Narasimhi of Narasimha (the man-lion god).
Some Shakti forms are also found within the Buddhist tradition. For instance, Tara, a popular Indian goddess, is also a famous Buddhist goddess, while Chhinnamasta may be compared to Vajrayogini of the Buddists.
The story of Chandi first introduces Shakti as the principle of great illusion (mahamaya) which prevents us from viewing the things of life and the world around us in their true perspective. It creates in the mind a fierce attachment to the world and thus binds us down to a lower plane of existence. But where does the principle of objective illusion originate? It is an aspect of the same divine power which is responsible for the creative process, and which is shaping the universe eternally to its end. It was there as one with the Supreme Being even when the cosmos was not, and it remains there absorbed in the existence of the Supreme Being even after the dissolution, as a potency, a seed of future creative manifestation. It has its sway, not only on all animates but also on the Supreme Being, and in connection with the latter it is called Yogamaya, the maya which is a direct part of the Lord.
Mahamaya, as the Mahashakti, remains absolutely inactive at the time of dissolution and this inactivity of the Shakti lulls the Supreme Being lo profound sleep in the ocean of causal potency. She is the Mahakali since she contracts eternal time (kala) within her and from her time proceeds again as an endless flow of creative vibration. It is incorrect to consider this power as being spiritual alone. She is 'The' power - spiritual, mental, intellectual, physiological and biological. Whatever exists is due to Her; whatever works, works due to Her. 
By
Jagadeesh krishnan psychologist and international Author
[10/15, 7:08 AM] Jagadeesh Krishnan: புராணங்கள்: சண்டி

 மார்கண்டேய புராணத்தின் (தேவியின் மகிமை) தேவி மகாத்மியத்தில் சக்தி மிகுந்த தாயாகவும் உயர்ந்த உண்மையாகவும் ஒரு விரிவான விளக்கத்தைக் கண்டறிந்துள்ளது, மேலும் பதின்மூன்று அத்தியாயங்களை உள்ளடக்கிய புராணத்தின் இந்தப் பகுதி, தாய் வழிபாட்டாளர்களின் புனித நூலாகக் கருதப்படுகிறது.  மேலும் இது சண்டி அல்லது துர்கா சப்தசதி என்று அழைக்கப்படுகிறது.  இங்கு அம்மன் தேவியாகக் காணப்படுகிறார், பின்னர் துர்கா என நன்கு அறியப்படுகிறார்.  புராண மற்றும் தாந்த்ரீக இலக்கியங்களில் துர்காவின் பெயர் பல்வேறு விதமாக விளக்கப்படுகிறது, அதாவது அவர் அனைத்து வகையான துன்பங்கள் மற்றும் துன்பங்களிலிருந்து, அனைத்து ஆபத்துகள் மற்றும் சிரமங்களிலிருந்தும் நம்மை காப்பாற்றும் தாய் தெய்வம்.  மன அமைதி மற்றும் தெய்வீக மனிதர்களின் பரலோகத்தை அச்சுறுத்தும் அசுரர்களை (பேய்களை) அழிக்கும் நோக்கத்திற்காக, சந்தர்ப்பம் தேவைப்படும்போதெல்லாம் அவதரிப்பதால் அவள் கடுமையான தெய்வம் சண்டி என்றும் அழைக்கப்படுகிறாள்.

 துர்கா தாய் தெய்வம், இலையுதிர் காலத்தில் வழிபாடு மிகவும் கொண்டாடப்படுகிறது.  அவள் அன்னபூர்ணா அல்லது அன்னதா (சோளம் மற்றும் உணவின் தெய்வம்) என்றும் வணங்கப்படுகிறாள்.  இலையுதிர்காலத்தில் அவள் ஜெகதாத்திரியாக (உலகத்தை பராமரிப்பவளாக) வணங்கப்படுகிறாள்.  வசந்த காலத்தில் அவள் வசந்தி (வசந்தத்தின் தெய்வம்).  சில புராணங்களில் தேவி 108 புண்ணிய தலங்களில் 108 பெயர்களால் வழிபடுவதாகக் கூறப்படுகிறது (மத்ஸ்ய புராணம், அத்தியாயம் 13 இல், அவள் எல்லா இடங்களிலும் வியாபித்திருந்தாலும், எல்லா வடிவங்களுக்கும் அடிபணிந்திருந்தாலும், பூரணத்தை அடைய பக்தன் விரும்ப வேண்டும்  அவளை வெவ்வேறு இடங்களில் வணங்குங்கள்.
 சண்டியின் தேவி கவச்சத்தில், தேவதை நவதுர்காவாக ஷைலபுத்திரி, பிரம்மச்சாரிணி, சந்திரகாந்தா, கூஷ்மாண்ட ஸ்கந்தமாதா, குத்யாயனி, மகாகauரி மற்றும் சித்திதாத்ரி என்று விவரிக்கப்பட்டுள்ளது.  சக்தியின் பிற வடிவங்கள் சாமுண்டா (ஒரு பிணத்தின் மீது அமர்ந்திருப்பது), வராஹி (எருமை மாட்டின் மீது), ஐந்த்ரி (யானை மீது), வைஷ்ணவி (கருடன் பறவை மீது), மகேஸ்வரி (காளை மீது), கmaமாரி (மயில் மீது), லட்சுமி  (தாமரை மீது), ஈஸ்வர் (காளை மீது) மற்றும் பிராமி (அன்னம் மீது).  வராஹி, வராஹாவின் சக்தி (பன்றி-கடவுள்), நரசிம்மரின் நரசிம்ஹி (மனித-சிங்கம் கடவுள்) போன்ற பல சக்திகள் பல்வேறு தெய்வத் தெய்வங்களுடன் தொடர்புடையவை.
 சில சக்தி வடிவங்களும் ப Buddhistத்த பாரம்பரியத்தில் காணப்படுகின்றன.  உதாரணமாக, பிரபல இந்திய தெய்வமான தாரா, ஒரு புகழ்பெற்ற புத்த தெய்வமாகும், அதே நேரத்தில் சின்னமஸ்தா புத்தர்களின் வஜ்ராயோகினியுடன் ஒப்பிடப்படலாம்.
 சண்டியின் கதை முதலில் சக்தியை பெரும் மாயை (மகாமயா) கொள்கையாக அறிமுகப்படுத்துகிறது, இது வாழ்க்கையின் விஷயங்களையும் நம்மைச் சுற்றியுள்ள உலகத்தையும் அவற்றின் உண்மையான கண்ணோட்டத்தில் பார்ப்பதைத் தடுக்கிறது.  இது மனதிற்கு உலகத்துடன் ஒரு தீவிரமான இணைப்பை உருவாக்குகிறது, இதனால் நம்மை இருத்தலின் கீழ் தளத்தில் பிணைக்கிறது.  ஆனால் புறநிலை மாயையின் கொள்கை எங்கிருந்து தோன்றுகிறது?  இது அதே தெய்வீக சக்தியின் ஒரு அம்சமாகும், இது படைப்பு செயல்முறைக்கு பொறுப்பாகும், மேலும் இது பிரபஞ்சத்தை நித்தியமாக அதன் முடிவுக்கு வடிவமைக்கிறது.  பிரபஞ்சம் இல்லாவிட்டாலும் கூட அது உன்னதமான ஒன்றாக இருந்தது, அது கலைக்கப்பட்ட பிறகும், எதிர்கால படைப்பு வெளிப்பாட்டின் ஒரு விதையாக, உச்சத்தின் இருப்பில் உறிஞ்சப்படுகிறது.  இது அனைத்து அனிமேட்டுகளிலும் மட்டுமல்லாமல், உச்சநிலையிலும் அதன் செல்வாக்கைக் கொண்டுள்ளது, மேலும் பிந்தையவற்றுடன் இது யோகமாயா என்று அழைக்கப்படுகிறது, இது மாயா இறைவனின் நேரடிப் பகுதியாகும்.
 மகாமாயா, மகாசக்தியாக, கலைக்கப்படும் நேரத்தில் முற்றிலும் செயலற்றதாக இருக்கும் மற்றும் சக்தியின் இந்த செயலற்ற தன்மை காரண ஆற்றலின் கடலில் ஆழ்ந்த தூக்கத்தைத் தூண்டும்.  அவள் மகாகாளியாக இருக்கிறாள், ஏனென்றால் அவள் அவளுக்குள் நித்திய நேரத்தை (காலா) ஒப்பந்தம் செய்கிறாள், அவளுடைய காலத்திலிருந்து மீண்டும் ஒரு படைப்பு அதிர்வின் முடிவற்ற ஓட்டம்.  இந்த சக்தியை ஆன்மீகமாக மட்டுமே கருதுவது தவறானது.  அவள் 'தி' சக்தி - ஆன்மீக, மன, அறிவார்ந்த, உடலியல் மற்றும் உயிரியல்.  எது இருக்கிறதோ அவள்தான் காரணம்;  எது வேலை செய்தாலும், அவளுக்கு காரணமாக வேலை செய்கிறது.
 மூலம்
 ஜெகதீஷ் கிருஷ்ணன் உளவியலாளர் மற்றும் சர்வதேச எழுத்தாளர்

No comments:

Post a Comment