Thursday 21 January 2021

tanra secrets

[21/01, 11:46 AM] Jagadeesh KrishnanChandra: The Veda is the cow, the true Agama its milk.
Āgama (आगम) is derived from the verb root गम्(gam) meaning "to go" and the preposition आ (ā) meaning "toward" and refers to scriptures as "that which has come down".
Agama literally means "tradition", and refers to precepts and doctrines that have come down as tradition. Agama, states Dhavamony, is also a "generic name of religious texts which are at the basis of Hinduism and which are divided into Vaishnava Agamas (also called Pancaratra Samhitas), Shaiva Agamas, and Shakta Agamas (more often called Tantras).
The Vedas and Upanishads are common scriptures of Hinduism, states Dhavamony, while the Agamas are sacred texts of specific sects of Hinduism. The surviving Vedic literature can be traced to the 1st millennium BCE and earlier, while the surviving Agamas can be traced to 1st millennium of the common era. The Vedic literature, in Shaivism, is primary and general, while Agamas are special treatise. In terms of philosophy and spiritual precepts, no Agama that goes against the Vedic literature, states Dhavamony, will be acceptable to the Shaivas. Similarly, the Vaishnavas treat the Vedas along with the Bhagavad Gita as the main scripture, and the Samhitas (Agamas) as exegetical and exposition of the philosophy and spiritual precepts therein. The Shaktas have a similar reverence for the Vedic literature and view the Tantras (Agamas) as the fifth Veda.
The heritage of the Agamas, states Krishna Shivaraman, was the "Vedic peity maturing in the monism of the Upanishads presenting the ultimate spiritual reality as Brahman and the way to realizing as portrayed in the Gita
Agamas and Vedas does not necessarily opposed, according to Tirumular: "the Vedas are the path, and the Agamas are the horse".
Each Agama consists of four parts:
Jnana pada, also called Vidya pada– consists of doctrine, the philosophical and spiritual knowledge, knowledge of reality and liberation.
Yoga pada – precepts on yoga, the physical and mental discipline.
Kriya pada – consists of rules for rituals, construction of temples (Mandir); design principles for sculpting, carving, and consecration of idols of deities for worship in temples; for different forms of initiations or diksha. This code is analogous to those in Puranas and in the Buddhist text of Sadhanamala.
Charya pada – lays down rules of conduct, of worship (puja), observances of religious rites, rituals, festivals and prayaschittas.
The Agamas state three requirements for a place of pilgrimage: Sthala, Tirtha, and Murti. Sthala refers to the place of the temple, Tīrtha is the temple tank, and Murti refers to the image of god (usually an idol of a deity).
Agamas, states Rajeshwari Ghose, teach a system of spirituality involving ritual worship and ethical personal conduct through precepts of a god. The means of worship in the Agamic religions differs from the Vedic form. While the Vedic form of yajna requires no idols and shrines, the Agamic religions are based on idols with puja as a means of worship.
Symbols, icons and temples are a necessary part of the Agamic practice, while non-theistic paths are alternative means of Vedic practice.
Action and will drive Agama precepts, while knowledge is salvation in Vedic precepts.
By
Jagadeesh Krishnan
[21/01, 11:46 AM] Jagadeesh KrishnanChandra: வேதம் மாடு, உண்மையான அகமா அதன் பால்.
 ஆகமா (आगम) என்பது ரூட் गम् (கேம்) என்ற வினைச்சொல்லிலிருந்து பெறப்பட்டது, அதாவது "செல்ல வேண்டும்" மற்றும் முன்மொழிவு आ (ā) "நோக்கி" என்று பொருள்படும் மற்றும் வேதவசனங்களை "கீழே வந்தவை" என்று குறிக்கிறது.
 அகமா என்றால் "பாரம்பரியம்" என்று பொருள்படும், மேலும் பாரம்பரியமாக இறங்கிய கட்டளைகளையும் கோட்பாடுகளையும் குறிக்கிறது.  அகாமா, தவாமோனி கூறுகிறது, இது "இந்து மதத்தின் அடிப்படையில் உள்ள மத நூல்களின் பொதுவான பெயர் மற்றும் அவை வைணவ அகமங்கள் (பஞ்சரத்திர சம்ஹிதாக்கள் என்றும் அழைக்கப்படுகின்றன), ஷைவ அகமங்கள் மற்றும் சக்தி அகமாக்கள் (பெரும்பாலும் தந்திரங்கள் என்று அழைக்கப்படுகின்றன).
 வேதங்களும் உபநிஷதங்களும் இந்து மதத்தின் பொதுவான வசனங்களாகும் என்று தவாமொனி கூறுகிறது, அதே நேரத்தில் அகமங்கள் இந்து மதத்தின் குறிப்பிட்ட பிரிவுகளின் புனித நூல்கள்.  எஞ்சியிருக்கும் வேத இலக்கியங்களை கி.மு. 1 மில்லினியம் மற்றும் அதற்கு முந்தைய காலங்களில் காணலாம், அதே நேரத்தில் எஞ்சியிருக்கும் அகமாக்கள் பொதுவான சகாப்தத்தின் 1 வது மில்லினியத்தில் காணப்படுகின்றன.  ஷைவ மதத்தில் வேத இலக்கியம் முதன்மை மற்றும் பொதுவானது, அகமாக்கள் சிறப்பு நூலாகும்.  தத்துவம் மற்றும் ஆன்மீக கட்டளைகளைப் பொறுத்தவரை, வேத இலக்கியங்களுக்கு எதிரான எந்த அகமாவும் ஷைவர்களுக்கு ஏற்றுக்கொள்ளப்படாது என்று தவாமோனி கூறுகிறார்.  இதேபோல், வைணவர்கள் பகவத் கீதையுடன் வேதங்களையும் பிரதான வேதமாகவும், சம்ஹிதாக்கள் (அகமங்கள்) தத்துவத்தையும் ஆன்மீகக் கட்டளைகளையும் வெளிப்படுத்துவதாகவும் வெளிப்படுத்துவதாகவும் கருதுகின்றனர்.  ஷக்தர்கள் வேத இலக்கியங்களுக்கு இதேபோன்ற பயபக்தியைக் கொண்டுள்ளனர் மற்றும் தந்திரங்களை (அகமங்களை) ஐந்தாவது வேதமாகக் கருதுகின்றனர்.
 ஆகமர்களின் பாரம்பரியம், கிருஷ்ணா சிவராமன் கூறுகிறார், "உபநிடதங்களின் ஒற்றுமையில் முதிர்ச்சியடைந்த வேத பீதி, இறுதி ஆன்மீக யதார்த்தத்தை பிரம்மமாக முன்வைக்கிறது மற்றும் கீதையில் சித்தரிக்கப்பட்டுள்ளதை உணர்ந்து கொள்ளும் வழி
 திருமுலரின் கூற்றுப்படி, அகமங்களும் வேதங்களும் அவசியம் எதிர்க்கவில்லை: "வேதங்கள் பாதை, ஆகமங்கள் குதிரை".
 ஒவ்வொரு அகமாவும் நான்கு பகுதிகளைக் கொண்டுள்ளது:
 வித்யா பாதா என்றும் அழைக்கப்படும் ஞான பாத- கோட்பாடு, தத்துவ மற்றும் ஆன்மீக அறிவு, யதார்த்த அறிவு மற்றும் விடுதலை ஆகியவற்றைக் கொண்டுள்ளது.
 யோகா பாதா - யோகா, உடல் மற்றும் மன ஒழுக்கம் குறித்த கட்டளைகள்.
 கிரியா பாத - சடங்குகளுக்கான விதிகள், கோயில்களின் கட்டுமானம் (மந்திர்);  கோயில்களில் வழிபடுவதற்காக தெய்வங்களின் சிலைகளை சிற்பம், செதுக்குதல் மற்றும் பிரதிஷ்டை செய்வதற்கான வடிவமைப்பு கொள்கைகள்;  வெவ்வேறு வகையான துவக்கங்கள் அல்லது தீட்சைகளுக்கு.  இந்த குறியீடு புராணங்களிலும் சாதனமாலாவின் ப text த்த உரையிலும் ஒத்திருக்கிறது.
 சர்யா பாத - நடத்தை விதிகள், வழிபாடு (பூஜை), மத சடங்குகள், சடங்குகள், திருவிழாக்கள் மற்றும் பிரயாசிட்டாக்கள் ஆகியவற்றைக் கடைப்பிடிக்கிறது.
 புனித யாத்திரைக்கான மூன்று தேவைகளை அகமாக்கள் கூறுகின்றன: ஸ்தலா, தீர்த்தம், மற்றும் மூர்த்தி.  ஸ்தலா என்பது கோயிலின் இடத்தையும், டார்த்தா என்பது கோவில் தொட்டியையும், மூர்த்தி கடவுளின் உருவத்தையும் குறிக்கிறது (பொதுவாக ஒரு தெய்வத்தின் சிலை).
 அகமாஸ், ராஜேஸ்வரி கோஸ் கூறுகிறார், ஒரு கடவுளின் கட்டளைகளின் மூலம் சடங்கு வழிபாடு மற்றும் நெறிமுறை தனிப்பட்ட நடத்தை ஆகியவற்றை உள்ளடக்கிய ஆன்மீக முறையை கற்பிக்கிறார்.  ஆகமிக் மதங்களில் வழிபாட்டு முறைகள் வேத வடிவத்திலிருந்து வேறுபடுகின்றன.  யஜ்ஞத்தின் வேத வடிவத்திற்கு சிலைகள் மற்றும் சிவாலயங்கள் தேவையில்லை, ஆகம மதங்கள் வழிபாட்டு முறையாக பூஜையுடன் கூடிய சிலைகளை அடிப்படையாகக் கொண்டவை.
 சின்னங்கள், சின்னங்கள் மற்றும் கோயில்கள் அகமிக் நடைமுறையின் அவசியமான பகுதியாகும், அதே சமயம் தத்துவமற்ற பாதைகள் வேத நடைமுறைக்கு மாற்று வழிமுறையாகும்.
 செயல் மற்றும் அகமா கட்டளைகளை இயக்கும், அதே சமயம் அறிவு வேத கட்டளைகளில் இரட்சிப்பாகும்.
 வழங்கியவர்
 ஜெகதீஷ் கிருஷ்ணன்

No comments:

Post a Comment