Monday 22 February 2021

vanaprastham

[22/02, 4:05 PM] Jagadeesh KrishnanChandra: Duties of Vanaprastha 

About activities of Vanaprastha Ashrama, Manu Smriti prescribes :- let him offer those five great sacrifices according to the rules with various kinds of pure food fit for ascetics, or with herbs, roots and fruits. Let him wear a skin or a tattered garment, let him bathe in the evening or in the morning and let him always wet his hair in braids, the hair on his body his beard, and his nails being unclipped. 
Let him perform the Bali – offering with such food as he eats, and give alms according to his ability, let him honour those who come to his hermitage with alms consisting of water, fruits and roots. Let him always be industrious in privately reciting the ‘Veda’ , let him honour of hardships, friendly towards all , of collected mind , ever liberal and never receiver of gifts, and compassionate towards all living creatures.
From the above description it is clear that the ideal of this stage of life was liberation. Therefore rules about it should be evaluated from the point of view of spiritual evaluation. The asceticism of this stage of life was not an end in itself but a means for achieving self control and spiritual power, the two essential prerequisites for realisation of the goal of liberation. Secondly, it was a stage of ethical activity. The activity in this Ashram is promoted solely by Brahaman. The individual in this stage of life had an attitude of friendship , liberality, wisdom and compassion towards all living beings, even plants. He was absolutely devoid of any motives of personal gain and pleasure – Artha and Kama.

In Spite of all asceticism, Dharmashastras do not prescribe mortification of the flesh. The enmity between the body and the spirit so much characteristics of the Buddhist philosophy was not the trail of Hinduism. Therefore, dispite of all asceticism, the Vanaprastha Ashrama aimed more on positive individual and social virtues.
By
Jagadeesh Krishnan 
Psychologist And International Author
[22/02, 4:07 PM] Jagadeesh KrishnanChandra: வனப்பிரஸ்தாவின் கடமைகள்

 வனப்பிரஸ்தா ஆசிரமத்தின் செயல்பாடுகளைப் பற்றி, மனு ஸ்மிருதி பரிந்துரைக்கிறார்: - சன்யாசிகளுக்கு அல்லது மூலிகைகள், வேர்கள் மற்றும் பழங்களுடன் பல்வேறு வகையான தூய உணவுப் பொருள்களுடன் விதிகளின் படி அந்த ஐந்து பெரிய தியாகங்களையும் அவர் வழங்கட்டும்.  அவர் ஒரு தோல் அல்லது சிதைந்த ஆடை அணியட்டும், அவர் மாலை அல்லது காலையில் குளிக்கட்டும், அவர் எப்போதும் தனது தலைமுடியை ஜடைகளில் நனைக்கட்டும், அவரது உடலில் உள்ள தலைமுடி தாடி, மற்றும் நகங்கள் அவிழ்க்கப்படட்டும்.
 அவர் பாலி - அவர் சாப்பிடுவது போன்ற உணவை வழங்குவார், அவருடைய திறனுக்கு ஏற்ப பிச்சை கொடுப்பார், தண்ணீர், பழங்கள் மற்றும் வேர்களைக் கொண்ட பிச்சைகளால் தனது துறவிக்கு வருபவர்களை அவர் க honor ரவிப்பார்.  ‘வேதத்தை’ தனிப்பட்ட முறையில் பாராயணம் செய்வதில் அவர் எப்போதும் உழைப்பவராக இருக்கட்டும், கஷ்டங்களை மதிக்க வேண்டும், அனைவருக்கும் நட்பாக இருக்க வேண்டும், சேகரிக்கப்பட்ட மனதுடன், எப்போதும் தாராளமயமாகவும், ஒருபோதும் பரிசுகளைப் பெறாதவராகவும், எல்லா உயிரினங்களிடமும் கருணையுடனும் இருக்கட்டும்.
 வாழ்க்கையின் இந்த கட்டத்தின் இலட்சியமே விடுதலை என்பது மேற்கண்ட விளக்கத்திலிருந்து தெளிவாகிறது.  எனவே ஆன்மீக மதிப்பீட்டின் பார்வையில் அதைப் பற்றிய விதிகள் மதிப்பீடு செய்யப்பட வேண்டும்.  வாழ்க்கையின் இந்த கட்டத்தின் சன்யாசம் ஒரு முடிவு அல்ல, ஆனால் சுய கட்டுப்பாடு மற்றும் ஆன்மீக சக்தியை அடைவதற்கான ஒரு வழிமுறையாகும், விடுதலையின் இலக்கை அடைவதற்கான இரண்டு அத்தியாவசிய முன்நிபந்தனைகள்.  இரண்டாவதாக, இது நெறிமுறை செயல்பாட்டின் ஒரு கட்டமாகும்.  இந்த ஆசிரமத்தின் செயல்பாடு பிரம்மனால் மட்டுமே ஊக்குவிக்கப்படுகிறது.  வாழ்க்கையின் இந்த கட்டத்தில் தனிநபருக்கு நட்பு, தாராளமயம், ஞானம் மற்றும் அனைத்து உயிரினங்களிடமும், தாவரங்கள் கூட கருணை காட்டும் மனப்பான்மை இருந்தது.  அவர் தனிப்பட்ட ஆதாயம் மற்றும் இன்பம் - அர்த்த மற்றும் காமாவின் எந்தவொரு நோக்கமும் இல்லாமல் இருந்தார்.

 எல்லா சந்நியாசங்களுக்கும் மத்தியிலும், தர்மசாஸ்திரங்கள் மாம்சத்தை உறுதிப்படுத்த பரிந்துரைக்கவில்லை.  ப and த்த தத்துவத்தின் இவ்வளவு குணாதிசயங்கள் உடலுக்கும் ஆவிக்கும் இடையிலான பகை இந்து மதத்தின் பாதை அல்ல.  எனவே, அனைத்து சந்நியாசத்தையும் மீறி, வனப்பிரஸ்தா ஆசிரமமானது நேர்மறையான தனிநபர் மற்றும் சமூக நற்பண்புகளை நோக்கமாகக் கொண்டது.
 வழங்கியவர்
 ஜெகதீஷ் கிருஷ்ணன்
 உளவியலாளர் மற்றும் சர்வதேச ஆசிரியர்

No comments:

Post a Comment